บทความรวมเรื่องราวต่างๆสำหรับคนใช้รถกระบะ

ทำไมต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556
การใช้รถยนต์เป็นพาหนะในการเดินทางทุกวันนี้กลายเป็นความจำเป็นของคุณทุกคนไปแล้ว ไม่ว่าจะใช้ไปทำงาน ขนของหรือไปพักผ่อนสุดสัปดาห์ ก็ต้องอาศัยรถยนต์ด้วยกันทั้งนั้น จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของรถยนต์นั้นมากมายมหาศาล จนกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาอยากจะเป็นเจ้าของ แต่การใช้รถยนต์นั้นแฝงไปด้วยอันตรายจากการใช้ ประโยชน์ของมัน ซุ่งมาในรูปของอุบัติเหตุต่างๆในปีหนึ่งๆ จำนวนยอดอุบัติเหตุของรถยนต์ได้เพิ่มขึ้นทุกปีจนน่าเป็นห่วง ทั้งนี้เนื่องจากผู้ใช้รถยนต์ขาดความรู้ในการป้องกันอุบัติเหตุหรือละเลยในการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการป้องกันภัยต่างๆ รวมั้งตัวรถเอง ที่ไม่มีอุปกรณ์การติดตั้งให้อุปกรณ์ที่กล่าวถึงคือ เข็มขัดนิรภัย


เข็มขัดนิรภัยแบบไหนดี

ตามมาตราฐานเข็มขัดนิรภัยของกระทรวงอุตสาหกรรมที่จะนำมาใช้กับรถนั้น ต้องเป็นไปตามประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรม ออกเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2530 ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติมาตราฐาน ผลิตภัณฆ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 มี 3 ข้อค้วยกันคือ

1.เข็มขัดนิรภัย คือ อุปกรณ์ที่ใช้ลดความรุนแรงจากอันตรายเนื่องจากอุบัติเหตุ

2.เข็มขัดนิรภัยแบ่งได้ 2 ประเภท คือ
- ประเภทมีชุดดึงกลับ
- ประเภทไม่มีชุดดึงกลับ

3.แบ่งการใช้งานได้ 2 แบบคือ
- แบบยึด 2 จุด
- แบบยึด 3 จุด

เข็มขัดนิรภัยที่ได้มาตราฐานจะต้องมีเครื่องหมายที่ฉลากของตัวเข็มขัด เพื่อแจงรายละเอียด เช่น ชื่อผลิตภัณฆ์ ชื่อผู้ทำและเครื่องหมายการค้าแบบหรือรุ่นที่ผลิต สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องพิมพ์ชัดเจนไม่เลอะเลือน เข็มขัดนิรภัยที่นำเข้าต่างประเทศต้องได้รับมาตรฐานรับรองด้วย



การทำงานของเข็มขัดนิรภัย

เข็มขัดนิรภัยที่นิยมใช้ในรถยนต์ส่วนมากจะมีอยู่ 2 แบบ
- แบบยึด 2 จุดจะมีสายรัดผ่านหน้าตัด
- แบบยึด 3 จุดจะมีสายรัดผ่านหน้าตักและรัดผ่านไหล่
**ส่วนมากจะใช้ในที่นั่งคนขับกับผู้ที่นั่งริมนอก คนที่นั่งกลางจะใช้แบบยึด 2 จุด

เข็มขัดนิรภัยที่นิยมใช้ในปัจจุบันจะเป็นแบบยึด 3 จุด มีที่ม้วนเก็บสายในตัวเมื่อเลิกใช้แล้วสายจะม้วนเก็ยเองนอกจากนี้ยังได้เพิ่มชุดล๊อกสายเข็มขัดอัตโนมัต ชุดล๊อกสายนี้จะทำงานเองในจังหวะที่เกิดแรงกระชากสาย (แรงเหวี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ) ทำให้รั้งตัวผู้นั่งอยู่กับที่ไม่ให้ไปกระแทกกับกระจกลดอันตรายจากการบาดเจ็บของร่างกาย

การคาดอย่างถกวิธีนั้นไม่เป็นเรื่องยากเพราะจุดประสงค์ใหญ่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้ง่ายๆ การใช้งานเพียงแค่ดึงสายออกมาจากที่เก็บสาย ลากสายให้ผ่านหน้าตักและไหล นำตัวล็อกไปใส่ที่หัวเข็มขัด ขยับสายเข็มขัดให้รัดตวในท่าสบายๆ ก็เป็นอันเสร็จพิธีการใช้เข็มขัดนิรภัย ส่วนการเลิกใช้งานก็เพียงแค่ปลดตัวล็อคที่หัวเข็มขัดออก สายจะหลุดและออกมาม้วนเก็บเองโดยอัตโนมัต

การติดตั้งเข็มขัดนิรภัย(สำหรับรถรุ่นเก่า)

สำหรับรถยนต์ที่ยังไม่มีเข็มขัดนิรภัยถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆทางผู้ผลิตได้ทำการติดตั้งไว้แล้ว แต่สำหรับรถรุ่นเก่าตัวรถจะไม่มีเข็มขัดนิรภัยติดตั้งมาด้วย หรือ ติดตั้งมาให้เพียงแค่จุดยึดเท่านั้น ในการติดตั้งชุดเข็มขัดนิรภัยนั้น ต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก หากเกิดติดตั้งผิดที่อาจจะเกิดอันตรายจากการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยอย่างไม่ถูกต้องก็เป็นได้

การติดตั้งเข็มขัดนิรภัยเปรียบเสมือนมีผู้คุ้มกันภันในยามคับขันบางทีการนั่งไม่ระวังตัวหรือเผลอหลับถ้าเราคาดเข็มขัดนิรภัยไว้ย่อมทำให้เรามั่นใจในความปลอดภัยไม่มากก็น้อย