บทความรวมเรื่องราวต่างๆสำหรับคนใช้รถกระบะ

รถมีควันดำควรทำอย่างไร

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556
ปัญหาของคนใช้รถกระบะที่มีเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลคือไอเสียที่ปล่อยออกมาในขณะใช้งานมีลักษณะที่ดำ ซึ่งเป็นบ่อเกิดสิ่งที่ทำให้สภาวะอากาศเป็นพิษ เป็นเหตุให้รัฐบาลออกมารณรงค์ขจัดปัญหามลพิษนี้มีการกวดขันจับกุมตรวจสภาพควันดำจนสร้างปัญหาให้แก่ผู้ใช้รถและเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก เพื่อแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้เรามาทำความเข้าใจบ่อเกิดปัญหาและวิธีแก้ไขควันดำกันเถอะ



สาเหตุใหญ่ๆที่ทำให้เกิดควันดำ

- จากสภาพเครื่องยนต์
- การปรับแต่งปั้มจ่ายน้ำมันไม่พอดี
- ลักษณะนิสัยในการขับขี่

สาเหตุของควันดำจากสภาพเครื่องยนต์

- เครื่องยนต์หลวม เครื่องยนที่ใช้งานไปนานๆเกิดการสึกหรอระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบเครื่องยนต์ดีเซลทำงานโดยอาศัยแรงอัดอากาศเมื่อเครื่องหลวมทำให้กำลังอัดรั่วไหลไปเร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น การเร่งน้ำมันเข้าไปมากๆทำให้การเผาไหม้ไม่หมดจึงเกิดเป็นควันดำขึ้น วิธีแก้ไขก็คือ การยกเครื่องซ่อมหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่นั่นเอง

- ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงและหัวฉีดเสื่อมสภาพ เมื่อปั๊มฉีดน้ำมันเสื่อมการฉีกน้ำมันจะไม่ได้ฝอยที่ละเอียดพอประกอบกับการสึกหรอของเข็มฉีดแรงดันน้ำมันอ่อนทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์เกิดควันดำ วิธีแก้ไขก็คอ ตรวจเช็คแรงดันน้ำมันหัวฉีด ตรวจการสึกหรอเข็มฉีด ตรวจการอ่อนล้าของสปริงหัวฉีด

- การปรับแต่้งปั๊มจ่ายน้ำมันไม่พอดี เมื่อรถถูกใช้งานสักระยะหนึ่งต้องมีการปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อให้มีการฉีดน้ำมันที่เหมาะสมการทำงานที่มีการคลาดเคลื่อนเกิดจากการสึกหรอของอุปกรณ์ต่างๆเช่น เข็มฉีดน้ำมันสึกหรอ สปริงดันเข็มอ่อนล้า วิธีแก้ไขคือ ปรับแต่งปั๊มหัวฉีดน้ำมันใหม่ ปรับตัวองศาการฉีดน้ำมัน ตรวจการสึกหรอของเข็มฉีด และ ตรวจความอ่อนล้าของสปริงหัวฉีด

สาเหตุของควันดำจากลักษณะนิสัยในการขับขี่

การเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับความเร็ว ในจังหวะเกียร์สูงการเร่งคันเร่งน้ำมันเพื่อจ้องให้เครื่องยนต์เร่งมากๆ เครื่องจะเร่งขึ้นได้ช้า หนักแรง น้ำมันที่เร่งเข้ามามากจะทำให้การเผาไหม้ไม่หมด การแก้ไข เมื่อรถบรรทุกน้ำหนักมากๆ ไม่ควรลากเกียร์วิ่งยาวๆ ควรเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับจังหวะของเครื่อง

ขั้นตอนการตรวจสอบควันดำ

"ประกาศของกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและพลังงานกำหนดวิธีการวัดไอเสียขากท่อไอเสียรถยนต์ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2531"

- การวัดจะกระทำขณะรถจอด
- เร่งคันเริ่งเครื่องยนต์จนสุดคันเร่ง
- ใช้กระดาษดูดควันซึ่งมีลักษณะเป็นกระดาษกรองดักควันให้คิดค้างอยู่
- วัดความดดำของกระดาษกรองด้วยเครื่องมือ "Smoke meter" ค่าวัดที่ได้จะต้องไม่เกิน 50%

การวัดความดำของควันแบบไหนจึงจะถูกต้องและยุติธรรม

ตัวดูดควันที่เจ้าหน้าที่สอดเข้าไปในท่อไอเสียมีลักษณะเป็นกระบอกลูกสูบถูกดันด้วยสปริงมีสายต่อสำหรับบังคับบีบเอาไว้ถืออีกด้านหนึ่งจะมีหัวเสียบเป็นโลหะแข็งเป็นท่อเล็กๆตรงปลายสุดมีครีบรอบๆเพื่อไม่ให้ถูกกับท่อไอเสีย

- การปฏิบัติที่ถูกต้องในการวัด
- ทำความสะอาดเครื่องมือทุกครั้งก่อนที่จะใช้กับรถทุกคันเพื่อป้องกันเขม่าตกค้างในท่อตัวดูดเมื่อทำการวัดจะทำให้เกิดความเป็นจริง การำความสะอาดกระดาษกรองไส่เข้าไปทำลองดูดดูโดยไม่ต้องเสียท่อไอเสีย กระดาษจะต้องเป็นสีขาวจึงจะทำการวัดต่อไปได้
- เมื่อได้กระดาษกรองที่ดูดควันจากท่อไอเสียมาแล้วการนำไปวัดที่เครื่อง "Smoke meter"จะมีหัวครอบเป็นตัวเซนเซอร์วางครอบบนแผ่นกระดาษกรอง ค่าที่วัดได้จะขึ้นที่หน้าปัดเป็นตัวเลข
- การวัดต้องทำการปรับค่าของเครื่องโดยวัดกระดาษกรองขาวๆ ค่าที่วัดได้ต้องเป็นศูนย์ทุกครั้งและที่ได้แผ่นต้องรองด้วยกระดาษกรองเปล่าๆสัก 10 แผ่น เพื่อป้องกันการสะท้อนกับวัตถุทึบแสงเช่นโต๊ะ จะทำให้ต่าออกมาผิด