บทความรวมเรื่องราวต่างๆสำหรับคนใช้รถกระบะ

การยกสูงรถกระบะ

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556
การตกแต่งรถกระบะเพื่อความสวยงามและตกแต่งเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะกับงานนั้นสมัยนี้นิยมแต่งเป็นรถ OFF ROAD ท่านเจ้าของรถกระบะทีต้องการแต่งรถก่อนนำรถไปทำการตกแต่งควรจะต้องมีการศึกษาแนวทางเพื่อการตกแต่งที่ถูกต้องและเหมาะกับตัวรถของท่านตามหลักการที่ถูกต้อง 


การยกสูงแบ่งได้เป็น 2 วิธีใหญ่ๆคือ

 1. แบบยกตัวถัง
 2. แบบปรับปรุงยกช่วงล่าง

*รถที่นำมาตกแต่งใช้ได้ทั้งรถขับเคลื่อน 2 ล้อและขับเคลื่อน 4 ล้อ

 ก่อนเพิ่มความสูงต้องทำอย่างไร
- วัดความสูงเดิมของรถโดยวัดจากพื้นถึงอุโมงค์ล้อรถยนต์
- กำหนดขนาดล้อที่ต้องการจะเปลี่ยน (การยกสูงจ้องเปลี่ยนขนาดล้อใหญ่ขึ้น)
- กำหนดความสูงใหม่ของรถที่ต้องการเปลี่ยนเทียบกับขนาดยางใหม่อย่าให้ระยะอุโมงค์ล้อชิดเกินไป

 การยกสูงแบบยกช่วงล่าง

 ช่วงล่างด้านหน้า
-  ทำการเปรับทอร์ชั่นบาร์ให้สูงขึ้น
- เปลี่ยนโช๊คอัพเป็นแบบใช้แก๊ส (เพื่อรับน้ำหนักและลดการสะเทือนและการทรงตัวที่ดีขึ้น)
- เปลี่ยนขนาดยางให้ใหญ่ขึ้น ช่วงล่างด้านหลัง
- เปลี่ยนโตงเตงแหนบหลังใหม่
- เปลี่ยนโช้คอัพเป็นแบบแก๊ส


*การยกสูงวิธีนี้ได้ความสูงพอประมาณ 

การยกสูงแบบยกตัวถัง (ยกบอดี้) วิธีนี้จะได้ความสูงมากแต่ต้องเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมช่วงล่างมาก
- ยกตัวถังจากโครงรถ แล้วรองงด้วยชุดเสริมตัวถังทำด้วยเหล็ก ทุกจุด
- โช้คอัพ หน้า - หลัง เปลี่ยนเป็นแบบแก๊ส
- โช้คอัพหลังเพิ่มแหนบ 1 คู่กับล้อสะบัดเวลาออกตัว
- โช้คอัพยึดระหว่างเพลากับกระบะเพื่อไม่ให้กระบะโยน
- โช้คอัพกันพวงมาลัยสบัด เมื่อเวลาตกหลุมหรือใส่ล้อใหญ่ๆ
- เพิ่มเหล็กกันโคลง หม้อลมเบรค พวกมาลัดพาวเวอร์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ขับ